Ngày 17-18/6 tới đây, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ khởi công nâng cấp 3 dự án với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, giữa tháng 6 năm nay, tỉnh sẽ tổ chức lễ khởi công dự án nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (2.300 tỷ đồng), dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 (hơn 5.000 tỷ đồng), dự án cầu Phước An (4.900 tỷ đồng).
Theo kế hoạch vừa được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành, dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 994 (đường ven biển Vũng Tàu nối Bình Thuận) sẽ khởi công ngày 17/6. Tuyến đường dài 77 km, chia thành 7 đoạn thành phần, với tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng và được phân kỳ theo khả năng cân đối vốn của tỉnh.
Tỉnh lộ 994 là đường đồng bằng cấp 3, hiện hữu hai làn xe cơ giới, bắt đầu từ thị xã Phú Mỹ đến quốc lộ 55 giao với tỉnh Bình Thuận. Một số đoạn ngắn trên tuyến đã được đầu tư với thiết kế đường 4-6 làn xe. Khi hoàn thành nâng cấp mở rộng, tỉnh lộ sẽ có bề rộng 42 m và dài gần 100 km, nối liền 5 địa phương của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trên một trục. Tuyến đường sẽ phục vụ phát triển du lịch phía Đông của tỉnh và kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh.
Trong ngày 18/6, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ khởi công hai công trình trọng điểm khác là dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) và dự án cầu Phước An.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5 km với tổng vốn đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đi qua thị xã Phú Mỹ dài 15,5 km, điểm cuối qua TP Bà Rịa dài 4 km. Chi phí giải phóng mắt bằng hơn 1.300 tỷ đồng, địa phương chi 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để cùng tham gia. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025.
Toàn tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí hơn 12.600 tỷ đồng.
Dự án cầu Phước An dài hơn 4,3 km, trong đó cầu bắc qua sông Thị Vải dài 3,5 km, với 6 làn xe và các đường dẫn, kết nối xuống cảng Phước An. Kinh phí xây dựng gần 4.900 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2.879 tỷ đồng và Trung ương hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm thi công.
Theo Nghị quyết quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, được HĐND Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua tại kỳ họp chuyên đề chiều ngày 31/5, địa phương đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 với các trụ cột kinh tế gồm công nghiệp, cảng biển và logicstics, du lịch và đô thị, dịch vụ.
Ban XDH, theo vtv.vn