Có điểm mới về quy định đi lại bằng đường hàng không trong năm 2022. Hành khách cần chuẩn bị kỹ thủ tục trước khi đến sân bay để hành trình về quê đón Tết được suôn sẻ sau một năm nhiều thăng trầm do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Điều gì khách hàng vướng mắc nhất khi đến sân bay dịp Tết? Một đại diện công ty dịch vụ mặt đất trả lời ngay “khai báo y tế và giấy xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi”.
Ghi nhận thực tế việc đi lại của hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong những ngày cận Tết cho thấy nhiều người vẫn lúng túng với các quy định mới hoặc thiếu trước hụt sau các loại giấy tờ dẫn đến lỡ chuyến bay. Có 7 lưu ý quan trọng trước khi ra sân bay để tránh được mệt mỏi, chờ đợi, thậm chí lỡ chuyến:
1 Cần khai báo trước PC-COVID khi đến sân bay. Một trong những quy định cần thiết phải thực hiện như khách đi máy bay phải khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID. Điều này dễ dàng thực hiện ở nhà trước khi đến sân bay. Tuy nhiên ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều khách hàng tới sảnh nhà ga mới thực hiện khai báo dẫn đến tình trạng dồn ứ, chờ đợi. Thậm chí có người lúc đó mới cài phần mềm, rất mất thời gian.
Dù các hãng, sân bay và công ty dịch vụ mặt đất huy động nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng nhưng với tình hình đông nghẹt như hiện nay sẽ dẫn đến quá tải, thậm chí nguy cơ vỡ trận. Để tiết kiệm thời gian cho bản thân và gia đình, hành khách cần lưu ý khai báo y tế trước khi đến sân bay.
2 Trẻ em dưới 12 tuổi cần giấy xét nghiệm. Theo quy định của Bộ GTVT, trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19, chưa có chứng nhận khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng khi đi máy bay vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Các nhân viên hàng không cho biết đây là quy định mà nhiều phụ huynh có con nhỏ đi cùng chưa nắm thông tin. Ra đến sân bay thì “hỡi ôi” lỡ chuyến bay do trở tay không kịp khi sát giờ bay mà trẻ chưa có giấy xác nhận âm tính.
Dù nhiều chuyên gia cho rằng quy định trên bất hợp lý nhưng trong khi cơ quan chức năng chưa thay đổi quy định, nhân viên sân bay không thể linh động. Dịp Tết, nhu cầu đi lại tăng cao, trục trặc giấy tờ là nguy cơ lỡ cả chuyến bay. Do đó, khách hàng có trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng cần chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao có công chứng, giấy xét nghiệm âm tính… để hạn chế trục trặc về khâu thủ tục.
3 Tránh mua vé giả trên website mạo danh. Tìm kiếm trên Google có nhiều website có địa chỉ tên miền na ná của các hãng bay trong nước. Có một số trường hợp vào các trang mạo danh mua vé nhưng khi ra sân bay bất ngờ vì vé chỉ là mã giữ chỗ, chưa thanh toán. Chưa kể, trên hội nhóm mạng xã hội rao bán vé máy bay giá rẻ để “câu khách”.
Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways khuyến nghị khách lưu ý mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá… Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của hãng.
4 Đọc kỹ điều kiện hạng vé máy bay đã mua. Các hãng bay có nhiều hạng vé như siêu tiết kiệm, phổ thông, thương gia… Mỗi hạng vé đều có những điều kiện đi kèm riêng như: không bao gồm hành lý ký gửi, đổi ngày giờ bay… Vé có cho đổi hành trình hay đổi tên không, đôi lúc rất quan trọng với mỗi hành khách.
Thực tế nhiều hành khách mang “lố ký” so với quy định của hạng vé phải đóng thêm tiền. Hành khách cần tìm hiểu kỹ về thông tin hạng vé để sắp xếp hành lý cho phù hợp. Chẳng hạn vé máy bay giá rẻ hạng Eco của Bamboo Airways chỉ bao gồm 7kg hành lý xách tay, hạng Plus thì giá vé đã bao gồm cả 7kg hành lý xách tay cùng 20kg hành lý ký gửi. Vì vậy với hạng Plus, nếu hành lý ký gửi của bạn không quá nhiều và ở dưới mức 20kg thì không nên mua thêm gói hành lý bên ngoài để tránh lãng phí.
5 Chủ động làm thủ tục check-in trực tuyến. Để hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian ở sân bay, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.
Tại Tân Sơn Nhất, các hãng bố trí dày đặc các kiosk check-in tại sảnh làm thủ tục và có nhân viên hãng trực tiếp hỗ trợ khách hàng. Với khách không có ký gửi hành lý, áp dụng làm thủ tục check-in trực tuyến hoặc tại kiosk giúp tiết kiệm thời gian thay vì ra quầy xếp hàng chờ nhân viên check-in.
6 Tắt loa phát thanh, chú ý khả năng đổi cửa khởi hành. Hiện Tân Sơn Nhất áp dụng tắt loa thông tin chuyến bay, chuyển sang hiển thị trên màn hình điện tử. Dịp Tết nhiều chuyến bay khai thác, việc thay đổi cửa khởi hành so với ban đầu có thể xảy ra nhiều. Một số trường hợp khách hàng không chú ý thông tin việc thay đổi cửa khởi hành dẫn đến lỡ chuyến bay. Hành khách cần chú ý kỹ thông tin chuyến bay của mình trên bảng điện tử có nhiều ở sân bay sau khi hoàn tất thủ tục, chờ đến giờ khởi hành.
7 Tránh lỡ chuyến bay do… kẹt xe. Những ngày cận Tết, phương tiện lưu thông vào cửa ngõ sân bay sẽ đông vào một số thời điểm. Hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng khách hàng bị lỡ chuyến bay do tắc đường, kẹt xe. Hành khách chuẩn bị đủ các loại giấy tờ, hành lý và chủ động thu xếp thời gian đến sân bay sớm hơn 90 phút trước giờ bay. Có thể tham khảo thông tin giao thông trên các phương tiện truyền thông như VOV giao thông và cân nhắc đến sớm để khỏi cập rập.
Quầy thủ tục sẽ đóng trước giờ khởi hành 40 phút. Nếu khách hàng vẫn đang xếp hàng dài và nhìn đồng hồ thấy khả năng cao dễ bị trễ chuyến bay thì cần báo ngay cho nhân viên hãng hàng không để được hỗ trợ kịp chuyến bay.
Ban XDH, theo tuoitre.vn