Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ khẳng định, mục tiêu của tỉnh là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giữ vững vị trí Top đầu của cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo đó, Bà Rịa – Vũng Tàu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính…
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, chỉ đạo tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính
Nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính
Năm 2023, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, thời gian qua, các cấp chính quyền tại TP. Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.
Theo khảo sát tại TP. Vũng Tàu, các yếu tố đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước bao gồm 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công như: tiếp cận dịch vụ hành chính công; thủ tục hành chính (TTHC); công chức, viên chức giải quyết TTHC; kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị.
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu nêu trên, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, triển khai các mô hình hay, cách làm hay trong cải cách TTHC được người dân, DN ghi nhận và đồng tình ủng hộ.
Tiêu biểu, ở cấp huyện, xã như mô hình “Ngày thứ năm không chờ”, “Ngày thứ bảy lắng nghe dân nói” và “Ký số bản đồ khổ lớn”. Trong đó, với mô hình “Ngày thứ năm không chờ”, các cơ quan, đơn vị sẽ chọn ra những thủ tục hành chính đơn giản để tập trung giải quyết xong trong ngày, sớm hơn quy định pháp luật, giúp người dân và DN không phải đi lại nhiều lần làm thủ tục.
Ông Nguyễn Tấn Phong – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết nhờ những mô hình hay, cách làm hay đã giúp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giảm bớt khâu trung gian, tiết kiệm chi phí trong thực hiện các TTHC để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, hồ sơ đúng hẹn của tỉnh đạt hơn 98%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt 54% trong năm 2022, tính đến nay đã đạt 93% trên tổng số hồ sơ giải quyết.
Nhờ những mô hình này đã góp phần đưa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bứt phá lên đứng vị trí thứ 4 trong tốp 5 địa phương có chỉ số PCI 2022 cao nhất cả nước với 70,26 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2021. Ðây là mức cao nhất mà Bà Rịa – Vũng Tàu đạt được trong nhiều năm qua, giúp tỉnh vươn lên vị trí thứ nhất trong khu vực Ðông Nam Bộ.
Ðồng bộ các giải pháp, giảm bớt thủ tục hành chính
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra mục tiêu, phấn đấu các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh tiếp tục ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính. Trong đó, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đồng bộ các giải pháp, thực hiện đột phá về rút ngắn từ 25 – 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định tại Bộ TTHC; đưa các mô hình, sáng kiến, các giải pháp hay vào thực hiện cải cách hành chính; cung cấp 100% TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi.
Ông Nguyễn Tấn Phong cho biết thêm, để tiếp tục mang đến những tiện ích cho người dân và DN, hiện nay, TP. Vũng Tàu đang nỗ lực rà soát, cắt giảm các TTHC không cần thiết. Thước đo sẽ là mức độ hài lòng của người dân, DN về giải quyết TTHC phải đạt tối thiểu 85%, để phản ánh hiệu quả công việc. Riêng giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai đạt tối thiểu 84%, ít nhất 90% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố danh mục, công khai và cập nhật kịp thời.
Người dân, DN khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó; mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ phải đạt mức độ theo quy định.
Giữ vững vị trí Top đầu bảng xếp hạng chỉ số PCI
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ khẳng định, mục tiêu của tỉnh là giữ vững vị trí Top đầu cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số PCI; đồng thời nỗ lực để tiếp tục nâng cao thứ hạng của tỉnh. Do đó, tỉnh tiếp tục rà soát quy trình thủ tục, thời gian giải quyết, không để tồn đọng hồ sơ. Tiếp đến là tập trung đào tạo đội ngũ tinh gọn, năng lực, năng động, hiệu lực, hiệu quả trong xử lý công việc.
Song song đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động các tổ chức, bộ máy, cá nhân. Với các chỉ số nào giảm điểm thì cần phải xem xét, đánh giá lại để có giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế để giúp Bà Rịa – Vũng Tàu vươn lên thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng PCI những năm tới.
Ðể tiếp tục duy trì, phát huy được những thành tích đã đạt được, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác cải cách TTHC, ông Nguyễn Văn Thọ – Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, cho biết đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm 2023, với chuyên đề “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính”. Ðồng thời, tỉnh đẩy mạnh, nâng cao có hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2023, trong đó tiếp tục lấy người dân và DN là trung tâm để nâng cao chất lượng phục vụ.
Trong những tháng cuối năm 2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành trực thuộc tập trung đơn giản hóa các TTHC; kiên quyết loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân, tổ chức; loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý; tích hợp các mẫu đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử…
Hiện thực hóa chỉ đạo nêu trên, ông Hoàng Vũ Thảnh – Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trọng tâm là tiếp tục cắt giảm, rút gọn thời gian giải quyết TTHC, nhất là những TTHC thuộc lĩnh vực phát sinh nhiều thành phần hồ sơ, phức tạp.
Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình, kết quả giải quyết TTHC nhằm tạo cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung cho các cấp chính quyền, tạo thuận lợi cho quá trình tra cứu, quản lý của cả cơ quan nhà nước và người dân.
Với những cơ quan, đơn vị hoặc lĩnh vực nhận được sự hài lòng thấp của người dân, tổ chức, DN, các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, thực trạng để tìm ra giải pháp khắc phục cụ thể; áp dụng nhiều phương pháp đo lường sự hài lòng qua các hình thức khác nhau nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận và thực hiện TTHC nhanh chóng, thuận tiện./.
Nguồn taichinhvietnam.vn