Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực sự khởi sắc và đạt được nhiều thành quả tích cực dù đã chịu nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua.
Từ những tháng đầu năm 2020 đến hết năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành du lịch toàn cầu, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng đều gặp phải những tổn thất nặng nề. Tình hình và tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư về du lịch trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng. Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã phải tạm đóng cửa ngừng kinh doanh hoạt động, tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã dẫn đến lượng khách du lịch đến Việt Nam và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giảm sâu.
Theo thống kê của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lượng khách và doanh thu du lịch 10 tháng đầu năm 2021 giảm đáng kể, trong đó tổng lượt khách đến tỉnh đạt 2,56 triệu lượt, giảm 71,07% so với cùng kỳ. Tổng thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch đạt 5.743 tỷ đồng, giảm 42,73% so với cùng kỳ.
Trước tình hình đó, nhằm khắc phục những khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh có thể phục hồi và phát triển ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một trong bốn trụ cột kinh tế của Tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có phát triển 08 loại hình du lịch chính, bao gồm: du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); Du lịch nghỉ dưỡng biển; Du lịch gắn với chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe; Du lịch gắn liền với các dịch vụ vui chơi giải trí; Du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao; Du lịch gắn văn hóa – lịch sử; Du lịch sinh thái; Du lịch gắn với cộng đồng.
Một ý tưởng đầy hứa hẹn khác cũng đã được triển khai là Sàn giao dịch thương mại điện tử du lịch và Hội chợ du lịch trực tuyến (dự kiến sẽ có 1.000 doanh nghiệp tham gia) nhằm mục đích quảng bá du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, khai thác có hiệu quả các thị trường mục tiêu và mở rộng các thị trường tiềm năng, gia tăng lượng khách du lịch, gia tăng chi tiêu và thời gian lưu trú.
Ông Võ Thanh Mỹ – Giám đốc Công ty Vietravel Chi nhánh Vũng Tàu – kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc và muốn bày tỏ sự cảm ơn đối với ý tưởng về Sàn giao dịch thương mại điện tử du lịch và Hội chợ du lịch trực tuyến do Sở Du lịch đề xuất và phát triển. Đây là một sáng kiến rất có tiềm năng. Không chỉ phù hợp với tình hình mới sau dịch bệnh, là một kênh bán hàng hiệu quả cho ngành du lịch, sàn TMĐT này còn trợ giúp rất nhiều cho công tác truyền thông. Đây cũng là một nền tảng cho việc nhận biết của các doanh nghiệp du lịch với khách hàng. Không chỉ vậy, chủ trương này còn là một bước tiến quan trọng trong quá trình tiếp cận số hoá, giúp giảm thiểu về nguồn lực nhân sự đang thiếu hụt”.
Nhằm đẩy mạnh khôi phục ngành du lịch cho Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh cũng đã tiếp tục hỗ trợ các địa phương và các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ du lịch… góp phần khôi phục lại các hoạt động kinh doanh du lịch sau dịch COVID-19; tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ lao động ngành du lịch (khi tình hình dịch bệnh ổn định) cho các đối tượng là lao động quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, đối tượng lao động nghề và cộng đồng làm du lịch.
Song song với đó, Sở Du lịch tỉnh cũng đã đề xuất chọn lựa loại hình phù hợp để tổ chức các chương trình văn hoá nghệ thuật để quảng bá hình ảnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong thời gian tới, Sở hướng tới việc triển khai lễ hội văn hoá ẩm thực có sự tham gia của các gian hàng đến từ các tỉnh thành xung quanh, thậm chí còn mời lãnh sự quán các nước ở TP Hồ Chí Minh tham gia để tìm kiếm các cơ hội kết nối quốc tế. Đây được đánh giá là những nỗ lực đáng khen ngợi trong việc tăng cường công tác liên kết, thu hút khách du lịch từ các vùng miền trên cả nước.
Cùng với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực khắc phục khó khăn của nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực sự khởi sắc và đạt được nhiều thành quả tích cực dù phải chịu nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua.
Cụ thể, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, Bà Rịa – Vũng Tàu đón gần 420 ngàn lượt khách du xuân, doanh thu từ dịch vụ, du lịch đạt khoảng 358 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ. Trong đó, tỷ lệ kín phòng tại các địa phương trọng điểm du lịch như thành phố Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, Côn Đảo, Đất Đỏ trên 95% công suất, riêng phân khúc cao cấp (từ 3 sao trở lên) đạt trên 97%. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch công bố, Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh thứ 2 trên cả nước (sau Tây Ninh) bùng nổ du khách trong dịp Tết.
Nhằm phát huy ưu thế đang có, trong thời gian sắp tới, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, sự kiện rải đều trong năm như: Cuộc thi Miss World, âm nhạc đường phố, leo núi, xe đạp, thể thao biển cuối tuần. Huyện Xuyên Mộc tập trung hoàn thành dự án cải tạo bãi tắm công cộng, phố đi bộ Hồ Tràm. Sở Du lịch cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức các đợt famtrip, presstrip khảo sát dịch vụ và các điểm đến mới trên địa bàn; duy trì sàn thương mại điện tử về du lịch; tổ chức Festival ẩm thực và du lịch; quảng bá điểm đến và các sự kiện văn hóa lớn ra một số kênh truyền thông nước ngoài chuyên về du lịch.
Ban XDH, theo vtv.vn